การแก้ไขปัญหาน้ำในภาคตะวันออก.

on วันเสาร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2552

กลาง-ตะวันออก-ใต้มีฝนตกหนักระวังน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลาก
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 29 สิงหาคม 2552 06:40 น.
       กรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์อากาศประจำวันเสาร์ที่ 29 สิงหาคม 2552 ลักษณะอากาศทั่วไปเมื่อเวลา 04:00 น. หย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมอ่าวไทยตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย
       
        ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้มีฝนชุกหนาแน่นกับมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยเฉพาะบริเวณจังหวัดระนอง ชุมพร พังงา ภูเก็ต ตรัง และสตูลมีฝนตกหนักมากในหลายพื้นที่ อาจมี น้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลากเกิดขึ้นได้ จึงขอให้ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัย บริเวณเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหล
       และที่ลุ่มระมัดระวังอันตรายจากภัยธรรมชาติดังกล่าวในระยะ1-2วันนี้
       
        พยากรณ์อากาศสำหรับประเทศไทยตั้งแต่เวลา 06:00 วันนี้ ถึง 06:00 วันพรุ่งนี้ ภาคเหนือ มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ร้อยละ 60 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณจังหวัด แม่ฮ่องสอน เชียงราย เชียงใหม่ พะเยา น่าน ลำปาง แพร่ อุตรดิตถ์ พิษณุโลก และเพชรบูรณ์ ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-25 กม./ชม.
       
        ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ร้อยละ 60 ของพื้นที่และมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณจังหวัด ขอนแก่น ชัยภูมิ มุกดาหาร มหาสารคาม ร้อยเอ็ด นครราชสีมา ศรีษะเกษ และอุบลราชธานี ลมตะวันออก ความเร็ว 10-30 กม./ชม.
       
        ภาคกลาง มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไป ร้อยละ 70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณจังหวัดลพบุรี พระนครศรีอยุธยา กาญจนบุรีและราชบุรีลมแปรปรวน ความเร็ว 15-30 กม./ชม.
       
        ภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไป ร้อยละ 70 ของพื้นที่และมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณจังหวัดระยอง สระแก้ว จันทบุรี และตราดลมแปรปรวน ความเร็ว 15-35 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร ส่วนบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร
       
        ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก) มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไป ร้อยละ 70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี พัทลุง นครศรีธรรมราช สงขลา และนราธิวาส ลมแปรปรวน ความเร็ว 15-35 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตรส่วนบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร
       
        ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก) มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไป ร้อยละ 80 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง บริเวณจังหวัดระนอง พังงา ภูเก็ต ตรัง และสตูลลมตะวันตกเฉียงเหนือ ความเร็ว 15-35 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร ส่วนบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร
       
        กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไป ร้อยละ 70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่งลมแปรปรวน ความเร็ว 15-30 กม./ชม.

เรียนพี่น้องเกษตรกร/ชาวนาทั่วประเทศและสมัชชาคนจนบนสันเขื่อนราษีไศลที่นับถือ.
ผมได้อ่านบทความข้างต้นแล้ว สำหรับผมนั้นไม่ได้เป็นห้วงพื้นที่ในภาคตะวันออกเลยครับ เพราะมันเป็นธรรมชาติที่ในแต่ละปีก็จะมีพายุดีเพรสชั่นเป็นประจำอยู่แล้ว แลผมเห็นว่าพื้นที่ในภาคตะวันออกบริเวณจังหวัดชลบุรี เมืองพัทยา จังหวัดระยอง และจังหวัดจันทบุรีนั้นแห้งแล้งอยู่แล้วทั้งนี้ก็เนื่องมาจากป่าถูกทำลายไปมากแล้ว แล้วยังรัฐบาลทุกยุคทุกสมัยต้องการพัฒนาพื้นที่ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว และเป็นเสือตัวที่ ๕ นั่นเอง จึงได้เกิดการแย่งน้ำกันขึ้นเมื่อปี ๒๕๔๘ ถึงกับมาออกทีวีในรายการถึงลูกถึงคน โดยมีฝ่ายบริษัทเอกชนผลิตน้ำขายกับส่วนราชการที่ดูแลเรื่องน้ำฝ่ายหนึ่ง กับเกษตรกรผู้ใช้น้ำจากพื้นที่ภาคตะวันออก(อย่างโดดเดี่ยว)อีกฝ่ายหนึ่ง.และเหตุการแย่งน้ำครั้งนั้นถึงกับมีอธิบดีกรมหนึ่งลาออกเพราะเจาะน้ำบาดาลได้ไม่ทันใจรัฐบาลในสมัยนั้น.และการแก้ไขในครังนั้นก็คือการไปแย่งน้ำจากจังหวัดระยองคือจากแม่น้ำประแสร์และไปสูบน้ำจากเขื่อนบางปะกง จนทำให้น้ำทะเลไหลย้อนขึ้นไปทำความเสียหายให้แก่ไร่นาของประชาชนเป็นจำนวนมาก และผลจากการปิดเขื่อนทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำบางปะกงลดต่ำลงทำให้เกิดตลิ่งพังทะลายลงอีกด้วย.
 
ผมเคยเสนอแนะผ่านลูกชาย ผู้ว่าราชการจังหวัดระยองให้ลองนำเสนอโครงการก่อสร้างโรงกรองน้ำจากเขื่อนขุนด่านปราการชล จังหวัดนครนายกแล้วส่งมาใช้ในพื้นที่ภาคตะวันออกทั้ง ชลบุรี เมืองพัทยา จังหวัดระยอง โดยการวางท่อส่งน้ำมาเชื่อมต่อกับที่ส่งน้ำจากเขื่อนบางปะกง ก็จะสามารถแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำได้อย่างยีงยืนอีกด้วย ทั้งนี้ ปริมาณน้ำสูงสุดในเขื่อนขุนด่านปราการชลนั้น มีปริมาณ ๒๒๔ ล้าน ลบ. ม. แต่มีปร้มาณน้ำไหลลงเขื่อนเกินอยู่ถึง ๑๒๐ - ๑๕๐ ล้าน ลบ.ม.อีกด้วย และระดับของพื้นที่ยังสูงกว่าระดับบริเวณพื้นที่ภาคตะวันออกอยู่ระหว่าง ๓๐ - ๔๐ เมตร (ร.ท.ก.) เราก็สามารถปส่อย(ส่ง)น้ำซึ่งกรองเรียบร้อยแล้วมายังพื้นที่ภาคตะวันออกโดยไม่ต้องใช้พลังงานเลยครับ.และอีกประการหนึ่งหากปีไดเกิดฝนแล้งไม่มีน้ำเพื่อการเกษตรกรรม เรายังสามารถใช้ท่อส่งน้ำนั้นมาใช้ส่งน้ำดิบไปเติให้เขื่อนต่างๆในภาคตะวัยออกได้อีกด้วยครับ เพราะได้มีการเชื่อมโยงท่อระหว่างเขื่อน/อ่างเอาไว้แล้วครับ.เป็นที่น่าเสียดาย เขาคงไม่กล้านำเสนอข้าราชการซึ่งเป็นพ่อของเขาเอง เพราะเขาถามผมกลับมาว่า ผมมีความรู้อะไร? และได้ทำการศึกษาความเป็นไปได้และผลกระทบแล้วหรือยัง โถพ่อคุณ มิน่าประเทศไทยของเราถึงไม่เจรฺญเหมือนประเทศอื่นเขา.
 
ด้วยจิตรคารวะ
 
ประชุม สุริยามาศ วย.๗๗๗

 
 


Hotmail® is up to 70% faster. Now good news travels really fast. Try it now.

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น