ข้อมูลการปรับปรุงเขื่อน ลำปาว ที่พอจะหาได้.

on วันจันทร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2552

เรียนพี่น้องเกษตรกร/ชาวนาและสมัชชาคนจนบนสันเขื่อนราษีไศลที่นับถือ.
 
     วันนี้ผมขออนุญาตินำเสนอข้อมูลในการปรับปรุงเขื่อนลำปาวซึ่งกำลัง
 
เร่งดำเนินการอยู่ ตามมติ ครม.สัญจรที่โรงแรมริมปาว จังหวัดกาฬสินธุ์เมื่อ
 
เดือนตุลาคส ๒๕๔๘ นั้นมีรายละเอียดดังต่อไปนี้ครับ.-
 
๑.) ๓ พันล้านเสริมลำปาว (ข่าวบางกระแสบอกว่า ๓,๕๐๐ ล้าน บาทครับ)
 
 ข่าวเกี่ยวกับน้ำท่วมนี้แม้ว่าจะมี เสนาบดีบางท่านออกมาบอกว่า ให้ชาวบ้านยอมเสียสละเรือกสวน ไร่นา และสวน ก้กเก็บน้ำไว้ก่อน อย่าปล่อยให้ไหลลงมาท่วมกรุงเทพฯ....เล่นเอาเกษตรกร คนยากคนจนร้อง โห... กันทั้งประเทศ...อย่างไรก็แล้วแต่ ในเรื่องของน้ำ ไม่ว่าจะแล้งหรือจะท่วม ผู้ที่รับเต็มๆคือ กรมชลประทาน อย่างที่บริเวณใต้เขื่อนลำปาว จังหวัดกาฬสินธุ์ ทุกปีตรงบริเวณปากน้ำที่จะไหลลงสู่แม่น้ำชีนี้ที่น้ำจะเอ่อล้น...จนคนเขาบอกท่วมซ้ำซาก
 
     เกี่ยวกับเรื่องนี้ คุณละเอียด สายน้ำเขียว รองอธิบดีกรมชลประมานก็ออกมาพูดว่า....ต่อไปนี้ไม่ต้องห่วงเรื่องน้ำท่วมแล้ว...เดี๋ยวจัดให้...!!! ที่ว่าเดี๋ยวจัดให้คือ...ความสูงของสันเขื่อนไม่สูงเท่าที่ควร น้ำมันจึงล้นออกมา จึงจะหาวิธีการกักเก็บน้ำให้ได้มากกว่านี้ ทั้งนี้เนื่องจากเขื่อนลำปาวในปัจจุบันกักเก็บน้ำได้สูงสุดเพียง ๑,๔๓๐ ล้าน ลบ.ม. จึงศึกษาออกแบบเสริมสันเขื่อนลำปาวให้สูงขึ้นอีก ๒ เมตรซึ่งจะสามารถกักเก็บน้ำได้เพิ่มขึ้นเป็น ๑,๘๐๐-๑,๙๐๐ ล้าน ลบ.ม. อันมีความใกล้เคียงกับปริมาณน้ำเฉลี่ยไหลลงเขื่อนปีละ ๒,๐๐๐ ล้าน ลบ.ม. ทำให้ช่วยบรรเทาปัญหาน้ำท่วมในฤดูฝนของลุ่มน้ำปาว ซึ่งเป็นสาขาของแม่น้ำชีได้ นอกจากนี้ การเพิ่มปริมาณการกักเก็บน้ำที่ว่านี้ก็ไม่จำเป็นต้องเวณคืนที่ดินเพิ่มเติม เนื่องจากพื้นที่อันจะเป็นที่น้ำท่วมนั้นได้เวณคืนไว้ตั้งแต่เมื่อมีการสร้างเขื่อนแล้ว.
 
        สำหรับงบประมาณในการลงทุนนั้น คาดว่าจะใช้เม็ดเงินประมาณ ๓,๐๐๐ ล้านบาท. ซึ่งจะได้ผลคุ้มค่ากับผลประโยชน์ที่ที่ได้ เพราะจะได้น้ำเพิ่มขึ้นมาอีก ๔๐๐-๕๐๐ ล้าน ลบ.ม...คือนอกจากจะแก้ปัญหาในเรื่องน้ำท่วมแล้ว ยังจะทำให้ลุ่มน้ำปาวกับ ลุ่มน้ำชีมีน้ำใช้ตลอดทั้งปีอย่างพอเพียง...ไม่มีแล้งซ้ำซาก.
 
        แล้วรองอธิบดีกรมชลประทาน ยังมีการป้องปากกระซิบต่ออีกว่า...ทางกรมชลประทานฯยังมีแผนที่จะสร้างโรงไฟฟ้าพลังน้ำผ่านการวางท่อส่งน้ำไปยังทุ่งกุลาร้องให้ เป็นระยะทางทางยาวราวๆ ๑๐๐ กิโลเมตรอันเป็นแหล่งปลูกข้าวหอมมะลิที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยอีกด้วย
 
        ก็ไม่รู้ว่าแผนการนี้ กรรมการจะเป่านกหวีด...ปรี๊ด!!! ในข้อหาผิดกติกา ล้ำหน้า กฟผ. หรือไม่...
 
        ...ไม่มีไครรู้ แต่ก็ฝันให้ไกล แล้วก็ไปให้ถึง...!!!
 
        ข้อมูลข้างต้นนี้ผมต้องขออนุญาติ เจ้าของคอลัมน์ "หลังสู้ฟ้า หน้าสู้ดิน" ของดอกแสบง จากหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ด้วยนะครับ ประมาณเดือนตุลาคม ๒๕๔๘.
 
๒.)รูปตัดที่ผมได้แนบมานี้ เป็นโครงการปรับปรุงสันเขื่อนลำปาวจริง ซึ่งกรมชลประทานกำลังดำเนินการก่อสน้างอยู่ และผมจะได้ทำการวิเคราะห็ (ชำแหละ) ด้วยเหตุและผลอย่างตรงไปตรงมา เพราะทำจริงใช้งบประมาณเพียง ๑,๘๒๐ ล้านบาทเท่านั้น. และเรื่องโรงไฟฟ้านั้นก็ได้เริ่มดำเนินการและล้มเหลวไปแล้ว ตั้งแต่รัฐบาลที่มีรัฐมนตรีว่าการและช่วยว่าการมีชื่อขึ้นต้นด้วย ตัว ส.เสือ ทั้งสองท่าน. (ผมนี่อาย กฟผ.ม้วนเลยครับ.) เอาไว้ชำแหละกันในตอนต่อไปนะครับ สนุกแน่ครับ และนี่เองคือต้นเหตุแห่งความยากจนของพี่น้องเกษตรกร/ชาวนาไทยซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศ แก้ตรงนี้ได้เมื่อไหร่ เศรษฐกิจไทยไปโลดแน่นอนครับ.
 
                     ด้วยจิตรคารวะ
 
          ประชุม สุริยามาศ วย.๗๗๗


Bing brings you health info from trusted sources. Try it now!

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น