ชาวบ้านปากมูลถกร่วม กก.สิทธิ์ ยืนยันให้รัฐเปิดเขื่อนปากมูลถาวร

on วันอาทิตย์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2552

ชาวบ้านปากมูลถกร่วม กก.สิทธิ์ ยืนยันให้รัฐเปิดเขื่อนปากมูลถาวร
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 20 กันยายน 2552 20:23 น.
คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น
น.พ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ กรรมการสิทธิมนุษยชน


อุบลราชธานี - กลุ่มสมัชชาคนจนปัญหาเขื่อนปากมูล ระดมสมองร่วมถกกับกรรมการสิทธิมนุษยชน สรุปบทเรียนการต่อสู้ในห้วง 20 ปีที่ผ่านมา รัฐยังไม่จริงใจพยายามทำลายกระบวนการต่อสู้ภาคประชาชน ประกาศยืนยันข้อเรียกร้องเดิมให้เปิดประตูระบายน้ำเขื่อนปากมูลถาวรทั้งปี พร้อมชดเชยค่าทำกินผู้ได้รับผลกระทบเป็นที่ดินทำกินคนละ 15 ไร่ เรื่องทั้งหมดจึงจบลงได้
       
       วันนี้ (20 ก.ย.) ที่ห้องดอกจาน คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ตัวแทนชาวบ้านสมัชชาคนจนปัญหาเขื่อนปากมูล ประชุมแนวทางการเคลื่อนไหวเรียกร้องสิทธิของชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากการสร้างเขื่อนปากมูลกับ นพ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ กรรมการสิทธิมนุษยชน เพื่อสรุปบทเรียนการต่อสู้ของชาวบ้านในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา โดยกลุ่มชาวบ้านปากมูลและนักวิชาการมีความเห็นว่า กระบวนการต่อสู้ของชาวบ้านเริ่มอ่อนแอลง
       
       เพราะมองไม่เห็นความสำเร็จ ทำให้ชาวบ้านบางส่วนเกิดความเบื่อหน่าย และอีกส่วนเลือกไปให้ความร่วมมือกับรัฐต่อต้านชาวบ้านที่เคลื่อนไหวคัดค้านการมีเขื่อนดังกล่าว
       
       การเคลื่อนไหวของชาวบ้านปากมูลในปลายเดือนนี้ จึงกำหนดจุดยืนที่ชัดเจนคือ ให้รัฐบาลสั่งการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดประตูระบายน้ำเขื่อนปากมูลถาวร แทนการเปิดประตูน้ำให้ปลาขึ้นมาวางไข่เพียงปีละ 4 เดือน เพราะผลการวิจัยของนักวิชาการระบุชัดเจน ผลได้จากเขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำแห่งนี้ไม่คุ้มเสีย จึงต้องเร่งคืนสภาพสิ่งแวดล้อมที่เสียไปให้กลับคืนมาเร็วที่สุด
       
       สำหรับชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากการสร้างเขื่อนเมื่อ 15 ปีก่อน รัฐต้องชดเชยการล่มสลายของอาชีพประมงริมแม่น้ำให้ชาวบ้านเกือบ 4,000 ครอบครัว โดยจัดหาที่ดินทำกินให้ครอบครัวละ 15 ไร่
       
       นายสมเกียรติ พ้นภัย ตัวแทนชาวบ้านปัญหาเขื่อนปากมูลกล่าวว่า การแก้ปัญหาที่ผ่านมารัฐบาลไม่มีความจริงใจแก้ปัญหาให้ชาวบ้าน ทั้งที่เป็นเรื่องไม่ยากเย็น ชาวบ้านจำเป็นต้องออกมาต่อสู้เรียกร้องเป็นระยะ และจากบทเรียนการต่อสู้ที่ผ่านมา ทำให้ชาวบ้านตระหนักว่า การแก้ปัญหาเรื่องปากท้องของชาวบ้านให้หมดไปได้คือ รัฐต้องเปิดประตูระบายน้ำเขื่อนปากมูลทั้ง 8 บานเป็นการถาวรตลอดทั้งปี
       

       และต้องชดเชยค่าเสียโอกาสในการทำมาหากินของชาวบ้านในช่วง 15 ปี โดยจัดหาที่ดินทำกินให้กับชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบครอบครัวละ 15 ไร่ ซึ่งชาวบ้านจะเสนอข้อเรียกร้องอย่างเป็นทางการต่อรัฐบาลในปลายสัปดาห์ที่จะถึงนี้
 
เรียนพี่น้องเกษตรกร/ชาวนา/สมัชชาคนจนบนเขื่อนราษีไศลและพี่น้องชาวบ้านปากมูลที่นับถือ.
 
ผมขออนุญาติแสดงความเห็นด้วยกับคุณหมอนิรันดร์ พิทักษ์วัชร กรรมการสิทธิมนุษย์ชนในทุกเรื่อง ยกเว้นเรื่องขอให้
รัฐต้องเปิดประตูระบายน้ำเขื่อนปากมูลทั้ง 8 บานเป็นการถาวรตลอดทั้งปี ทั้งนี้ก็เพราะจะทำให้เกษตรกร/ชาวนา ขาดน้ำใช้ทำการเกษตรอย่างรุนแรงในหน้าแล้งครับ.เนื่องมาจากเขื่อนขนาดใหญ่ที่ใช้เก็บกะกดน้ำไว้ใช้ในหน้าแล้งนั้นใช้การไม่ได้อีกต่อไปแล้ว ผมเห็นควรหาข้อยุติโดนการเปิดเขื่อนเป็นเวลา ๘ เดือนและปิดเขื่อนเป็นเวลา ๔ เดือนตามผงการวิจัยของ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานีเพื่อค้นหาระดับเก็บกักน้ำและช่วงเวลาเปิดและปิดเขื่อนที่เหมาะสมให้ได้เสียก่อนและข้อมูลที่ผมนำเสนออยู่ในเว็บบล็อก
http://msuriyamas.blogspot.com/2009/07/blog-post_2139.html
 
ต้องทำการแก็ไขปัญหาการเสื่อมสภาพของเขื่อนขนาดใหญ่ให้ได้เสียก่อน และก็เช่นเดียวกัน โครงการผันน้ำโขงก็จะต้องชลอเอาไว้เช่นเดียวกัน เพราะจะไม่มีเขื่อนเก็บกักน้ำเอาไว้เลยครับ.
 
ด้วยจิตรคารวะ
 
ประชุม สุริยามาศ วย.๗๗๗



Ready for Fall shows? Use Bing to find helpful ratings and reviews on digital tv's. Click here.

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น