แกนนำ พธม.ยันไม่ทอดทิ้ง “วีระ” นัดขยับระดมพลทวงพระวิหาร

on วันอาทิตย์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2552

แกนนำ พธม.ยันไม่ทอดทิ้ง "วีระ" นัดขยับระดมพลทวงพระวิหาร
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 20 กันยายน 2552 15:02 น.
คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น
สุริยะใส กตะศิลา

ผู้ประสานงานพันธมิตรฯ แจง แม้การเคลื่อนไหวเพื่อทวงเขาพระวิหารคืน ไม่ใช่มติ 5 แกนนำ พธม. แต่ยืนยันมีจุดยืนเดียวกัน และจะไม่ลอยแพเครือข่าย เรียกร้องรัฐบาลประกาศวันเวลาเจราจาให้ชัด เตรียมขยับหารือเพื่อวางแนวทางในการเคลื่อนไหวใหญ่
       
       วันนี้ (20 ก.ย.) นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ในฐานะเลขาธิการพรรคการเมืองใหม่ (ก.ม.ม.) กล่าวถึงการเคลื่อนไหวของเครือข่ายประชาชนทวงคืนเขาพระวิหารว่า แม้ไม่ได้เป็นการเคลื่อนไหวในนามมติของ 5 แกนนำพันธมิตรฯ ก็ตาม แต่ก็ถือว่าเป็นสิทธิและหน้าที่ของประชาชนคนไทยตามรัฐธรรมนูญ ที่ต้องพิทักษ์และหวงแหนอธิปไตยของชาติ ซึ่งการเคลื่อนไหวตามรัฐธรรมนูญต้องได้รับการคุ้มครองจากเจ้าหน้าที่ของรัฐทุกระดับ
       
       การเคลื่อนไหวครั้งนี้ 5 แกนนำฯ ได้แสดงความห่วงใยต่อสถานการณ์และมีการสื่อสารกับประชาชนที่เคลื่อนไหว ซึ่งส่วนใหญ่เป็นมวลชนที่เคยต่อสู้กับพันธมิตรฯ มาตลอด และมั่นใจว่าจะไม่มีปัญหารุนแรงอะไร หากคนของรัฐไม่ไปจัดตั้งหรือบิดเบือนปลุกระดมมวลชนเข้ามาขัดขวาง และใช้ความรุนแรงสกัดกั้นก็คงไม่เกิดความรุนแรงอะไร
       
       นายสุริยะใสกล่าวอีกว่า ส่วนที่มีข่าวบางสำนักอ้างคำสัมภาษณ์ของ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง และตนทำนองว่าแกนนำจะลอยแพและออกตัวไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับนายวีระ สมความคิด และการเคลื่อนไหวครั้งนี้นั้น ไม่เป็นความจริง และไม่มีความขัดแย้งหรือแตกแยกกันอย่างที่ข่าวบางสำนักพยายามเสนอข่าว ตนได้สอบถามไปยัง พล.ต.จำลอง ก็ปฏิเสธว่าไม่ได้ให้สัมภาษณ์อย่างนั้น และตนได้พยายามแจ้งไปยังสำนักข่าวหลายแห่งเพื่อชี้แจงแต่บางสำนักข่าวก็ไม่ได้แก้ไขข่าวให้
       
       แม้เรื่องนี้จะไม่ใช่มติ 5 แกนนำฯ แต่เครือข่ายพันธมิตรฯ ทั่วประเทศก็มีอิสระในการตัดสินใจ เข้าร่วมการเคลื่อนไหวเรื่องนี้อย่างเต็มที่ และสาเหตุที่นายวีระ สมความคิด ออกมานำในเรื่องนี้ก็เพราะนายวีระลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง และเป็นคนที่สนใจติดตามเรื่องนี้เป็นพิเศษมาก่อน
       
       กรณีข้อพิพาทเขาพระวิหารนั้น จุดยืนของ 5 แกนนำฯ เป็นจุดยืนเดียวกับเครือข่ายประชาชนทวงคืนเขาพระวิหารที่นำโดยนายวีระ สมความคิด ซึ่งเห็นว่าชาวกัมพูชาได้รุกล้ำดินแดนไทยในพื้นที่บริเวณ 4.6 ตารางกิโลเมตร และรัฐบาลรวมทั้งกองทัพจะต้องเร่งผลักดันชาวกัมพูชาออกไป พวกเราเห็นด้วยกับแนวทางเจรจา และไม่สนับสนุนแนวทางการทำสงคราม แต่รัฐบาลจะต้องชี้แจงกรอบเวลา และแนวปฏิบัติที่ชัดเจน ไม่ใช่อ้างว่าอยู่ระหว่างเจรจาแต่ไม่มีความคืบหน้า ซ้ำร้ายการเจรจายังมีเงื่อนงำเรื่องผลประโยชน์ด้านพลังงานเข้ามาปะปนอยู่ด้วย
       
       ทั้งนี้ ยืนยันว่าทาง 5 แกนนำฯ ให้ความสำคัญต่อเรื่องนี้มาโดยตลอด และจะหาทางเคลื่อนไหวต่อไปเพื่อทวงคืนอธิปไตยของชาติกลับคืนมา ซึ่งเร็วๆ นี้คงจะมีการหารือกันในที่ประชุม 5 แกนนำฯ ถึงมาตรการและแนวทางในการเคลื่อนไหวใหญ่
 
เรียนพี่น้องเกษตรกร/ชาวนาและสมัชชาคนจนบนเขื่อนราษีไศลที่นับถือ.
 
      ผมเพียงขออนุญาติแสดงความเห็นด้วยกับพี่น้องประชาชนที่ได้รวมตัวกันไปทวงพื้นที่ ๔.๖ ตารางกิโลเมตรรอบเขาพระวิหารเพื่อหยุดยั้งการเสียดินแดนครั้งใหญ่ประมาณ ๑.๖ ล้านไร่อย่างต่อเนื่องในอนาคตครับ. เพราะเขาไม่ทำ พวกเราต้องทำเองนะครับ.
 
      ด้วยจิตรคารวะ
 
ประชุม สุริยามาศ. วย.๗๗๗


Your E-mail and More On-the-Go. Get Windows Live Hotmail Free. Sign up now.

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น