จับโก...ผู้ว่าฯกาฬสินธุ์ ปฏิเสธข่าวปล่อยน้ำเขื่อนลำปาวท่วมพื้นที่เกษตร

on วันอาทิตย์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2552

 
 
 
 
 
 

 
 
 
 
 

 
 
 
 

 
 
 
 
 
 
เรียนพี่น้องเกษตรกร/ชาวนาและสมัชชาคนจนบนเขื่อนราษีไศลที่นับถือ.
 
ภาพกราฟน้ำไหลลงเขื่อน ลำปาว ทำไว้เมื่อวันศุกรที่ ๒๕ กันยายน ๒๕๕๒(และลิ้งเว็บไซด์ Kromchol.com กราฟจะขึ้นตามวันที่ปรับปรุง) จะเห็นได้อย่างชัดเจนว่า นายเดชา ตันติยวรงค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ปฏิเสฐว่า
 
"ไม่ได้เกิดจากการปล่อยน้ำออกจากเขื่อนอย่างแน่นอน"
 
แต่ผู้บริหารจัดการน้ำต่างหากที่ปล่อยน้ำทิ้งก่อนเวลาอันควร เริ่มปล่อยน้ำทิ้งตั้งแต่วันที่ ๕ กันยายน ๒๕๕๒ มาแล้วครับ
 
ด้วยการบริหารจัดการด้อยประสิทธิภาพเช่นนี้เอง จึงทำให้ปริมาณน้ำต้นปีมีเหลือน้อยกว่าที่จำเป็น ผู้ว่าบอกว่า เขื่อนยังรับน้ำได้อีกถึง ๓๐๐ ล้าน ลบ.ม.พี่น้องเกษตรกร/ชาวนาช่วยดูจากกราฟน้ำย้อนไปตั้งแต่ปี ๒๕๕๐,๒๕๕๑ ซิว่าปริมาณน้ำต้นปีเคยมีเกิน ๑,๔๓๐ ล้าน ลบ.ม.บ้างไหม?ครับ. อย่างมาก ไม่เกิน ๑,๒๔๐ ล้าน ลบ.ม.เท่านั้นครับ. (น้ำเริ่มทะลักจากเขื่อน ลำปาวตั้งแต่เมื่อวาน ๒๕ กันยายน ๒๕๕๒ และล่ะครับ.)
 
        เมื่อเป็นเช่นนี้ขอถามผู้ว่า ฯ ว่า "ที่ท่านเคยออกมาให้ข่าวว่า การปรับปรุงเขื่อน จะทำให้เก็บกักน้ำได้เพิ่มขึ้นอีก ๓.๐๐ เมตร (ครม.สัญจรปี ๒๕๔๘ ที่โรงแรมริมปาว อนุมัติไว้เพียง ๒.๐๐ เมตร/หรือ ๕๐๐ ล้าน ลบ.ม.) และจะให้เก็บกักน้ำได้เพิ่มขึ้นอีก ๘๐๐ล้าน ลบ.ม. เป็นจาก ๑,๔๓๐ ล้าน ลบ.ม.เป็น ๒,๒๓๐ ล้าน ลบ.ม. ความแข็งแรงของเขื่อยจะรับไหวไหม?ครับท่านผู้ว่าฯ(ครม.สัญจร ปี๒๕๔๘ ที่โรงแรมริมปาวอนุม้ติไว้เพียง ๕๐๐ ล้าน ลบ.ม.จาก ๑,๔๓๐ ล้าน ลบ.ม.เป็น ๑,๙๓๐ ล้าน ลบ.ม. ผมยังไม่อยากจะเชื่อเลยว่าจะเป็นไปได้ครับ) ฟ้าดินโปรดเป็นพยาน...!!!
 
        ทีนี้กลับมาดูข่าวน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านนาพูน จ.แพร่ และดูกราฟน้ำไหลลงเขื่อน "สิริกิติ์" กันบ้างนะครับ จะเห็นได้อย่างชัดเจนว่า เป็นน้ำป่าไหลหลากจริงๆครับ เพราะไหลหลากเพียงวันเดียวก็ผ่านพ้นไปแล้วครับไม่ได้ไปกล่าวโทษฝนตกหนักเลยครับ เพราะข้อมูลน้ำในเขื่อน "สิริกิติ์"ในวันศุกรที่ ๒๕ กันยายน ๒๕๕๒ นั้นมีอยู่เพียง ๖๐%ของปริมาตรเก็บกักปกติเท่านั้น/หรือคิดเป็นปริมาตรน้ำเพียง = ๙,๕๐๐x๐.๖๐ = ๕,๗๐๐ ล้าน ลบ.ม. เท่านั้น เขื่อน สิริกิติ์ ของ กฟผ.ยังแข็งแรงและยังจะสามารถรองรับน้ำได้อีกถึง = ๙,๕๐๐ - ๕,๗๐๐ = ๓,๘๐๐ ล้าน ลบ.ม./หรือมากกว่าปริมาณน้ำเก็บกักสูงสุดของเขื่อน ลำปาวเมื่อครั้งก่อสร้างเสร็จใหม่ๆ ประสิทธิภาพเต็ม ๑๐๐% /หรือ  ๒,๕๑๐ ล้าน ลบ.ม. ครับ. ถ้าหากเขื่อนขนาดใหญ่ต่างๆ มีความแข็งแรงเหมือนเขื่อน สิริกิติ์ เหตุการณ์ น้ำท่วม น้ำแล้ง ซ้ำซาก ก็จะไม่เกิดขึ้นอย่างแน่นอนครับ คุณธีระ วงศ์สมุทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์/อดีตอธิบดีกรมชลประทาน ท่านทราบดี แต่ทำไม?ครับ จึงได้ปล่อยปละละเลยให้ผู้บริหารจัดการน้ำอย่างด้อยประสิทธิภาพเช่นนี้ และยังร่วมกันนำงบประมาณมาใช้อย่างไร้เหตุผลเช่นนี้ครับ แล้วเมื่อไหร่ครับพี่น้องเกษตรกร/ชาวนาและสมัชชาคนจนบนเขื่อนราษีไศลของผม จะหายยากจนเล่าครับ? อีกเขื่อนที่กำลังจะซ้ำรอยกรรมนี้ก็คือ เขื่อน ลำพระเพลิงครับ จะนำเงินงบประมาณถึง ๑,๒๐๐ ล้านบาทเศษ มาปรับปรุงประสิทธิภาพเขื่อนซึ่งเหลืออยู่ไม่ถึง ๔๕% เพื่อให้เก็บกักน้ำเพิ่มขึ้นได้อีกเพียง ๕๐ ล้าน ลบ.ม.เท่านั้น เขื่อน ลำพระเพลิงนี้เล็กกว่าเขื่อนลำปาวถึง ๑๐ เท่า แต่ก็ได้สร้างผลกระทบน้ำท่วมไร่นาของพี่น้องเกษตรกร มากมายมหาศาลครับ.นอกจากนี้ ยังมีเขื่อนขนาดใหญ่ในภาคอีสานใต้ที่ถูกลิมและถูกทอดทิ้งอีกมากเช่น เขื่อน ลำนางรอง จังหวัดบุรัรัมย์ เขื่อน ลำมูลบน เขื่อน ลำแซะ และเขื่อน ลำปลายมาศ จังหวัด นครราชสีมา.
 
                    ด้วยจิตรคารวะ
 
            ประชุม สุริยามาศ.วย.๗๗๗
 
หมายเหตุ ผมขออนุญาตินำบทความการประชุมวิชาการวิศวกรรมแหล่งน้ำแห่งชาติ ครั้งที่ ๓ ในหัวข้อ การจัดการทรัพยากรน้ำภายใต้ความไม่แน่นอน..."บางตอน จากวารสาร จดหมายข่าว วสท. ฉบับที่ ๘ : สิงหาคม ๒๕๕๒ หน้า ๙  ดังนี้ครับ.-
 
"...งานประชุมครั้งนี้ได้รับเกียรติอันดีจากการบรรยายรับเชิญในหัวข้อ Water Rescources Management in Southeast Asia under Uncertainties โดย Thierry Facon ซึ่งผู้บรรย่ยเป็น Senior Water Manangement Officer ขององค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ สรุปใจความสำคัญโดยให้มุมมองว่า เพื่อการบริหารจัดการที่ต้องรองรับความไม่แน่นอนนั้น จะต้องเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารโดยอาศัยหลักวิชาการให้มากขึ้น พร้อมมีการเอาใจใส่ พื้นที่การบริหารให้มากขึ้น และมีการวางเป้าหมายการบริหารที่ต้องชัดเจนเช่นกัน จึงจะรับมือกับความไม่แนนอนที่อาจจะเกิดขึ้นได้..." คุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ครับ...?
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

ผู้ว่าฯกาฬสินธุ์ ปฏิเสธข่าวปล่อยน้ำเขื่อนลำปาวท่วมพื้นที่เกษตร
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 26 กันยายน 2552 11:43 น.
       นายเดชา ตันติยวรงค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวถึงสถานการณ์น้ำในเขื่อนลำปาว หลังจากที่มีการแจ้งปริมาณน้ำในเขื่อนสูงขึ้นและมีปริมาณความจุเหลืออีกเพียง 300 ล้านลูกบาศก์เมตร ว่า จังหวัดได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ซึ่งสาเหตุดังกล่าวเกิดจากมีฝนตกลงมาอย่างหนัก ทั้งบริเวณเขื่อนและต้นน้ำ โดยขณะนี้เขื่อนลำปาวยังคงสามารถรองรับปริมาณน้ำได้อีกกว่า 300 ล้านลูกบาศก์เมตร จากความจุอ่าง 1,430 ล้านลูกบาศก์เมตร พร้อมยืนยันว่า สาเหตุที่เกิดน้ำท่วมในพื้นที่การเกษตรนั้น เกิดจากภาวะฝนตกหนักและพื้นที่การเกษตรส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ต่ำ ทำให้มีน้ำไหลเข้ามา ไม่ได้เกิดจากการปล่อยน้ำออกจากเขื่อนอย่างแน่นอน
        ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวอีกว่า เขื่อนลำปาวมีความมั่นคงแข็งแรงและมีการซ่อมแซมเขื่อนอย่างต่อเนื่อง ฉะนั้นจะไม่มีปัญหาในการกักเก็บน้ำอย่างแน่นอน แม้จะเกิดฝนตกหนัก ยืนยันว่า เขื่อนยังคงสามารถรองรับน้ำได้ (ไม่จริงครับ)

 
 
 
 
 
น้ำป่าหลากเข้าท่วมบ้านนาพูน จ.แพร่
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 26 กันยายน 2552 12:51 น.

       น้ำป่าจากเทือกเขาแม่พูนไหลเข้าท่วมพื้นที่บ้านนาพูน ต.นาพูน อ.วังชิ้น จ.แพร่ เมื่อคืนนี้ (25 ก.ย.) ทำให้บ้านกว่า 500 หลังคาเรือนถูกน้ำท่วม ผลผลิตข้าวโพดที่เก็บเกี่ยวแล้วได้รับความเสียหายบางส่วน ล่าสุด สถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว (จริงครับ)
 
เรียนบรรณาธิการข่าวภูมิภาค กรุณาตรวจสอบข้อมูล ให้ชัดเจนด้วยครับ อย่าไปนำข่าวที่กาคาบมาลงทั้งดุ้นเลยครับ ระวัง พธม.จากสมัชชาคนจรบนเขื่อนราษ๊ไศลเขาจะเคลื่อนขบวนมาอยู่ที่ ท่าพระอาทิตย์แทนนะครับ หากข่าวนี้ไม่จริงตามที่ผมทำนายเอาไว้ครับ/พธม.เก่าและแก่.



Insert movie times and more without leaving Hotmail®. See how.

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น