ผู้ว่าฯบุรีรัมย์สั่งเร่งช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม - “กิสนา” พ่นพิษสูญ 8 ล้าน

on วันอังคารที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2552

เรียนพี่น้องเกษตรกร/ชาวนาและสมัชชาคนจนบนเขื่อนราษีไศลที่นับถือ.
 
           การประเมินค่าความเสียหาย จากอุทกภัยใต้ฝุ่น
 
"กิสนา"ของจังหวัดบุรีรัมย์.
 
๑.) รายงานความเสียหายมาจาก ๒๓ อำเภอ(จังหวัด
 
     บุรีรัมย์มี ๒๑อำเภอ กับ ๒ กิ่งอำเภอ ครับ)/หรือได้รับ
 
      ผลกระทบทั้งจังหวัดนั่นเอง.
 
๒.)ถนน ๒๐๐ สายถูกน้ำท่วมได้รับความเสียหาย(ไม่มีราบ
 
    ละเอียด)
 
๓.)ร้ำท่วมไร่นาได้รับความเสียหาย พื้นที่ ๑๙,๐๐๐ ไร่.
 
๔.)ฝาย/ทำนบ เสียหายจำนวน ๔ แห่ง.
 
๕.) บ่อกุ้ง/บ่อปลา เสียหายจำนวน ๕ บ่อ.
 
๖.) สรุปรวมค่าเสียหายเพียง ๘ ล้านบาทเท่านั้นครับ.
 
๗.)นอกจากสร้างความเสียหายแล้ว ยังมีผลดีอีกด้วยคือ
 
     ส่งผลดีต่อพื้นที่ประสพภัยแล้ง (เสียดายไม่มีผลสำรวจ
 
     ว่าเป็นพื้นที่ กี่หมื่นไร่?)
 
๘.) คิดเป็นค่าเสียหายเฉลี่ยเฉพาะไร่นาเสียหาย/ไร่
 
     = ๘,๐๐๐,๐๐๐/๑๙,๐๐๐ = ๔๒๑.๐๕ บาท/ไร่.
 
๙.)ค่าชดเชยจำนวนนี้หรือเปล่า ที่ว่า ประชาชนต้องมา
 
    ก่อน? (ประชาชน เศร้า)
 
                 ด้วยจิตรคารวะ
 
         ประชุม สุริยามาศ. วย.๗๗๗
 
 
 
 
 
 
ผู้ว่าฯบุรีรัมย์สั่งเร่งช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม - "กิสนา" พ่นพิษสูญ 8 ล้าน
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 12 ตุลาคม 2552 17:41 น.
คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น
นายพีระศักดิ์ หินเมืองเก่า ผู้ว่าฯ บุรีรัมย์
บุรีรัมย์ - ผู้ว่าฯ บุรีรัมย์ สั่งหน่วยงานเกี่ยวข้องเร่งสำรวจช่วยเหลือราษฎรประสบภัยน้ำท่วม จากพายุ "กิสนา" เผยรายงานล่าสุดระบุ ถนนถูกน้ำท่วมกว่า 200 สาย ไร่นากว่า 19,000 ไร่ ประเมินค่าความเสียหาย 8 ล้าน แต่ส่งผลดีต่อพื้นที่ประสบภัยแล้ง ขณะแรงงานจังหวัดฯ ทุ่มงบจ้างงานเร่งด่วน และฝึกทักษะฝีช่วยแรงงานที่ได้รับผลกระทบจากภัยน้ำท่วม
       
       วันนี้ (12 ต.ค.) นายพีระศักดิ์ หินเมืองเก่า ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ เปิดเผยถึงการให้การช่วยเหลือราษฎร ที่ได้รับผลกระทบจากพายุ"กิสนา"ในช่วงที่ผ่านมาว่า ได้สั่งให้ทุกอำเภอและหน่วยงานที่รับผิดชอบเร่งออกสำรวจพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายเพิ่มเติม ซึ่งขณะนี้ทางจังหวัดฯ ได้รับรายงานจาก 23 อำเภอ มีถนนทางเข้าหมู่บ้าน ตำบล ชำรุดเสียหายจากน้ำท่วมกว่า 200 สาย นาข้าวกว่า 19,000 ไร่ ฝายทำนบ 4 แห่ง บ่อปลา บ่อกุ้ง 5 บ่อ รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 8,100,000 บาท
       
       นอกจากนั้นยังได้เร่งให้เกษตรกรและราษฎรผู้ประสบภัยที่ตกสำรวจได้เข้าแจ้งต่อหน่วยงานที่รับผิดชอบ ทั้งทางจังหวัดและอำเภอ เพื่อที่จะได้พิจารณาเข้าไปดำเนินการให้ความช่วยเหลือดังกล่าวต่อไป
       
       "ผลกระทบจากน้ำท่วมครั้งนี้ ภาพรวมยังไม่รุนแรงมากนัก แต่กลับส่งผลดีกับพื้นที่การเกษตรของเกษตรกรที่อยู่ในที่สูง และพื้นที่ที่กระทบกับปัญหาภัยแล้งที่นาข้าวใกล้แห้งตาย กลับฟื้นคืนทำให้ได้รับผลผลิตมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทางจังหวัดได้ประกาศให้ทั้ง 23 อำเภอ เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติแล้ว" นายพีระศักดิ์กล่าว
       
       ขณะที่หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานที่ จ.บุรีรัมย์ ก็ได้ร่วมกันหาแนวทางช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในช่วงที่ผ่านมา โดยการประสานขอข้อมูลผู้ประสบภัยจากทุกอำเภอ เพื่อช่วยเหลือในการจ้างงานเร่งด่วน และฝึกทักษะฝีมือตามความถนัดให้กับแรงงานที่ประสบภัย เพื่อนำความรู้ไปประกอบอาชีพ
       
       โดยทางกระทรวงแรงงานจะจ่ายค่าแรงให้แก่แรงงานที่ประสบภัยที่เข้าร่วมโครงการจ้างงานเร่งด่วน อย่างเช่นซ่อมแซมถนนหนทาง ฟื้นฟูสถานที่ สิ่งปลูกสร้าง และสวนสาธารณะต่างๆ ในท้องถิ่นที่ชำรุดเสียหายวันละ 120 บาท เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับแรงงานที่ได้รับผลกระทบจากภัยน้ำท่วม โดยเฉพาะผู้ที่เคยลงทะเบียนเป็นผู้ว่างงานในช่วงภาวะวิกฤติเศรษฐกิจ จะได้รับการพิจารณาเป็นอันดับแรก ส่วนงบประมาณการก่อสร้างจะเป็นขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และทางอำเภอ ซึ่งขณะนี้ได้มี อ.พุทไธสง ยื่นขอความช่วยเหลือมายังทางสำนักงานแรงงานจังหวัดบุรีรัมย์ แล้ว 6 โครงการ
       
       จากข้อมูลพบว่า ขณะนี้มีพื้นที่ที่ได้รับความเสียหาย และประชาชนเดือดร้อนจากภัยน้ำท่วม ทั้งจังหวัด จำนวน 152 ตำบล 1,665 หมู่บ้าน 53,637 ครัวเรือน ราษฎรได้รับผลกระทบกว่า 221,560 คน จึงขอให้ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนแจ้งขอความช่วยเหลือ ที่หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานได้ทั้ง 5 หน่วยงาน


Hotmail: Trusted email with powerful SPAM protection. Sign up now.

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น