ปฏิบัติการล้มแบงก์บีบีซี อดีตและปัจจุบันของเนวิน-สุเทพ

on วันศุกร์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2552

เรียนพี่น้องเกษตรกร/ชาวนาและสมัชชาคนจนบนเขื่อนราษีไศลที่นับถือ.
 
     เรื่องที่อยากให้พี่น้องทุกคนอ่าน ครับ.
 
             ด้วยจิตรคารวะ
 
     ประชุม สุริยามาศ. วย.๗๗๗
 
ปฏิบัติการล้มแบงก์บีบีซี อดีตและปัจจุบันของเนวิน-สุเทพ
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 30 ตุลาคม 2552 00:37 น.


การสั่งปิดธนาคารกรุงเทพฯ พาณิชย์การ หรือแบงก์บีบีซี เมื่อเดือนพฤษภาคม พ.ศ.2539 คือโดมิโนตัวแรกที่ล้มลง ส่งผลต่อเนื่องให้เกิดวิกฤตการณ์การเงินครั้งร้ายแรงที่สุดของไทยในอีก 14 เดือนต่อมา และลุกลามขยายไปทั่วเอเชีย
       
       ผู้ที่ผลักโดมิโนตัวนี้ให้ล้มลง คือ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งนำเรื่อง การฉ้อโกงในแบงก์บีบีซีมาอภิปรายอย่างละเอียด เผยให้เห็นถึงกลโกงที่สลับซับซ้อนในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ รัฐบาลนายบรรหาร ศิลปอาชา เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2539
       
       ข้อมูลที่นายสุเทพแฉออกมากลางสภาฯ และมีการถ่ายทอดสดไปทั่วประเทศ สร้างความตกตะลึงให้กับประชาชนทั่วประเทศ จนมีการแห่ไปถอนเงินจากธนาคาร เพราะเป็นครั้งแรกที่มีการเปิดเผยถึงการฉ้อโกงกันอย่างมโฬารในธนาคารระดับกลาง จนนายบรรหารต้องสั่งให้นายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังในขณะนั้น สั่งปิดแบงก์บีบีซี และตั้งคณะกรรมการควบคุม เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2539
       
       การอภิปรายของนายสุเทพ ยังมีผลต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาติ เพราะข้อมูลที่นายสุเทพเปิดเผยออกมา แสดงถึงความไม่โปร่งใสของระบบธนาคารของไทย และความไม่น่าเชื่อถือของธนาคารแห่งประเทศไทยด้วย เพราะธนาคารแห่งประเทศไทยรู้ว่าแบงก์บีบีซีมีปัญหามาตั้งแต่ปี 2535 และ ส่งคนเข้าไปควบคุมการดำเนินงาน แต่กลับปล่อยให้นายเกริกเกียรติ ชาลีจันทร์ กรรมการผู้จัดการแบงก์ และนายราเกซ สักเสนา ที่ปรึกษา สร้างความเสียหายให้ธนาคารต่อไป
       
       นักลงทุนต่างชาติจึงไม่แน่ใจว่ายังจะมีธนาคารอื่นๆ ที่มีพฤติกรรมเหมือนแบงก์ บีบีซี อีกหรือไม่ จึงทยอยถอนเงินลงทุนออกไปอย่างต่อเนื่อง เพราะไม่มีความมั่นใจในระบบการเงินและการกำกับดูแลของแบงก์ชาติ การไหลออกของเงินทุนต่างชาติ บวกกับการโจมตีค่าเงินบาทของนักเก็งกำไร นำไปสู่ การประกาศลอยตัวค่าเงินบาท เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2540
       
       นายสุเทพนำเรื่องแบงก์บีบีซีมาอภิปรายในสภาฯครั้งนั้น เพราะต้องการเล่นงานนายเนวิน ชิดชอบ ซึ่งเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และรัฐมนตรีคนอื่นๆที่สังกัด กลุ่ม 16 เป็นการแก้แค้น เอาคืน ที่ก่อนหน้านั้น 1 ปี ในเดือนพฤษภาคม 2538 นายเนวิน และกลุ่ม 16 เป็นหัวหมู่ทะลวงฟัน อภิปรายไม่ไว้วางใจ รัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ กรณี สปก 4-01 โดยพุ่งเป้าไปที่นายสุเทพ ซึ่งเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตร จนทำให้พรรคพลังธรรม ถอนตัวจากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาล นายชวน หลีกภัย ต้องประกาศ ยุบสภา เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม
       
       หลังการเลือกตั้งวันที่ 2 กรกฎาคม 2538 พรรคชาติไทยได้เป็นแกนนำตั้งรัฐบาล นายบรรหาร ศิลปอาชา เป็นนายกรัฐมนตรี นายเนวิน ได้เป็นรัฐมนตรีครั้งแรกในชีวิต สมาชิกกลุ่ม 16 หลายคน ได้เป็นรัฐมนตรีด้วย เช่น นายสุชาติ ตันเจริญ เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายไพโรจน์ สุวรรณฉวี เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์
       
       กลุ่ม 16 เป็นการรวมตัวกันของนักการเมืองรุ่นใหม่ ในปี 2535 ส่วนใหญ่เป็น ส.ส.พรรคชาติไทย และพรรคชาติพัฒนา เช่น นายเนวิน นายไพโรจน์ นายจำลอง ครุฑขุนทด นายสุชาติ นายธานี ยี่สาร นายวราเทพ รัตนากร นายสรอถถร กลิ่มประทุมฯลฯ โดยก่อตั้งกลุ่มขึ้นเมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2535
       
       ข้อมูลที่นายสุเทพนำมาอภิปรายในสภาฯ ชี้ให้เห็นว่า นักการเมืองกลุ่ม 16 มีพฤติกรรม ผ่องถ่ายเงิน ออกจากแบงก์บีบีซี ร่วมกับนายเกริกเกียรติ และนายราเกซ ด้วยการตั้งบริษัทตุ๊กตา หรือบริษัทกระดาษขึ้นมาเพื่อกู้เงินจาก บีบีซี โดยสร้างหลักทรัพย์เทียม คือ นำที่ดินรกร้าง หรือที่ดินในต่างจังหวัดที่ทีราคาถูกๆ มาวางเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน แล้วตีราคาสูงๆ เช่น ราคาจริงเพียงไร่ละ 30,000 บาท ก็ตีราคาเป็น 300,000 บาทเป็นต้น
       
       นับเป็นเงินหลายหมื่นล้านบาท ที่กลุ่ม 16 ยักยอกเอาออกไปจากแบงก์บีบีซี
       
       การอภิปรายของนายสุเทพในครั้งนั้น ทำให้รัฐมนตรีกลุ่ม 16 คือนายเนวิน นายสุชาติ และนายไพโรจน์ ต้องลาออกจากตำแหน่งในวันที่ 23 พฤษภาคม 2539
       

       
       อีกรูปแบบหนึ่งของการปล้นแบงก์บีบีซี คือ การสร้างข่าวเทคโอเวอร์บริษัทใสตลาดหุ้น โดยนายราเกซ เป็นผู้วางแผน และจัดฉากทั้งหมด ตั้งแต่ อุปโลกน์ผุ้ซื้อซึ่งมักจะเป็นเจ้าชายอาหรับ เศรษฐีรัสเซีย หาเงินกู้เพือ่การเทคโอวเอร์ คือ เงินจากแบงก์บีบีซี โดยการอนุมัติของนายเกริกเกียรติ และตั้งบริษัทกระดาษขึ้นมารับซื้อต่อ
       
       นักการเมืองกลุ่ม 16 หลายคน สวมบทนักลงทุนเข้าไปไล่ซื้อหุ้นเหล่านี้ ซึ่งมีหลายบริษัทเช่น บริษัทน้ำมันพืชไทย, ชลประทานซิเมนต์, มรกตอินดัสตรีส์ และเซมิคอนดัคเตอร์ เป็นต้น โดยใช้เงินของ บีบีซี เมื่อราคาสูงขึ้นก็ขายทิ้งทำกำไร
       
       ความเสียหายทีเกิดขึ้นกับแบงก์บีบีซี ณ วันที่ถูกปิดคิดเป็นมูลค่าถึง 120,000 ล้านบาท
       
       นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ สมัยที่เป็นคณะทำงานด้านเศรษฐกิจของพรรคประชาธิปัตย์ เคยให้สัมภาาณ์รายการจับชีพจรข่าว ทางวิทยุคลื่น 96.5 เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2547 ว่า เคยเดินไปทางไปพบนายราเกซ ที่แคนาดา และนายราเกซได้สารภาพว่า ให้เงินใครบ้าง โดยนายราเกซทำเป็นเอกสารและเซ็นชื่อรับรอง มอบให้นายกอร์ปศักดิ์
       
       นายเกริกเกียรติ และนายราเกซ กับพวก ถูกดำเนินคดี ฐานยักยอกทรัพย์แบงก์บีบีซี และความผิดต่อ พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ รวม 17 คดี ศาลพิพากษาไปแล้ว 9 คดี ยกฟ้อง 2 คดี อีก 7 คดีศาลสั่งจำคุกนายเกริกเกียรติรวมทุกคดี 110 ปี ปรับเป็นเงิน 22,000 ล้านบาท
       
       ส่วนนายราเกซหลบหนีไปอยู่แคนาดา ถ้าศาลฎีกาแคนาดายกคำร้องของนายราเกซที่คัดค้านคำของของอัยากรไทยให้ส่งตัวกลับมาดำเนินคดี นายราเกซ ก็ต้องกลับมาขึ้นศาลที่ประเทศไทย
       
       สำหรับนักการเมืองกลุ่ม 16 ไม่มีใครต้องรับผิดสักคน หลายๆ คนเป็นแกนนำตัวจริงในรัฐบาลนี้ เช่น นายเนวิน นายสุชาติ และนายไพโรจน์ ส่วนนายสุเทพ ลืมสิ่งที่ตัวเองเคยอภิปรายไว้เมื่อ 13 ปีก่อน หันมาสนใจกับผลประโยชน์ในปัจจุบัน และอนาคต

ข่าวล่าสุด ในหมวด
ปฏิบัติการล้มแบงก์บีบีซี อดีตและปัจจุบันของเนวิน-สุเทพ
จากบาฮามาส ถึง พนมเปญ หนังม้วนเก่าของ"ทักษิณ"
"ฮุนเซน" เป็นเบี้ย หรือเป็น เหยื่อ ของทักษิณ ?
เผยโฉม ย. กับ ว. ในตลาดหุ้น อย่าลาก"หมอยง"มาเป็นแพะ
ปิยสวัสดิ์ อัมระนันท์ ขอให้ถึงที่หมายโดยสวัสดิภาพกับ การบินไทย
5 อันดับข่าวยอดนิยมของหมวด
เคาะข่าวริมโขง : ชมอีกครั้ง "สตีเฟน ยัง" ตีแผ่สันดานชั่ว "นช.แม้ว"
เปิดตัว "ลูกป๋ารายล่าสุด" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นำ ตท.12 รับศึก "ทหารรับจ้างทักษิณ"
พันธมิตรฯ แถลงหนุนปกป้อง "มาบตาพุด" - ไล่ผู้บริหารรถไฟโกง-ประณาม "เพื่อแม้ว" รวมหัวเขมรย่ำยีชาติ
"สุนัย" แฉ "นช.แม้ว" แหลรักประชาธิปไตย ทั้งที่เคยหนุนหลัง รบ.เผด็จการ ยึดอำนาจพม่า
จากบาฮามาส ถึง พนมเปญ หนังม้วนเก่าของ"ทักษิณ"
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
แสดงความคิดเห็นผ่านเว็บบอร์ด
จำนวนคนอ่าน 18281 คน
 
ความคิดเห็นที่ 26 +10 คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
รายชื่อสมาชิก สส.กลุ่ม 16 ที่รวมรวมได้ พรรคสังกัดในขณะนั้น มีดังต่อไปนี้

นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคชาติพัฒนา (ปัจจุบันสังกัดพรรคพลังประชาชน)
นายเนวิน ชิดชอบ ส.ส.บุรีรัมย์ พรรคชาติไทย
สุชาติ ตันเจริญ ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคชาติไทย
ว่าที่ร้อยตรีไพโรจน์ สุวรรณฉวี ส.ส.นครราชสีมา พรรคชาติพัฒนา
นายจำลอง ครุฑขุนทด ส.ส.นครราชสีมา พรรคชาติพัฒนา
นายสนทยา คุณปลื้ม สส.ชลบุรี พรรคชาติไทย
นายวิทยา คุณปลื้ม ส.ส..ชลบุรี พรรคชาติไทย
นายธานี ยี่สาร ส.ส.เพชรบุรี พรรคชาติไทย
สรอรรถ กลิ่นประทุม ส.ส.ราชบุรี พรรคชาติไทย
นายชูชาติ หาญสวัสดิ์ ส.ส.บุรีรัมย์ พรรคชาติไทย
นายวราเทพ รัตนากร ส.ส.กำแพงเพชร พรรคชาติไทย
นายอิทธิ ศิริลัทธยากร ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคชาติพัฒนา
นายประวัฒน์ อุตตะโมต ส.ส.จันทบุรี พรรคชาติพัฒนา
นายยิ่งยศ อรุณเวสสะเศรษฐ ส.ส.ระยอง พรรคชาติไทย
นายทรงศักดิ์ ทองศรี ส.ส.บุรีรัมย์ พรรคชาติไทย
นายบรรจง โฆษิตจิรนันท์ ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคชาติไทย
พ.ต.ท.สมชาย เพศประเสริฐ ส.ส.นครราชสีมา พรรคนำไทย
นายเกษม รุ่งธนเกียรติ ส.ส.สุรินทร์ พรรคชาติไทย
นายอุดมเดช รัตนเสถียร ส.ส.นนทบุรี พรรคพลังธรรม
นายเฉลิมชัย อุฬารกุล ส.ส.สกลนคร พรรคความหวังใหม่
ร้อยตรีหญิงพนิดา เกษมมงคล ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคชาติไทย
ขอบคุณ คห.๒๔
ความคิดเห็นที่ 15 +10 คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
มีวิธีไหนบ้างนะที่จะเอาไอ้พวกวรนุชพวกนี้ติดคุกชดใช้กรรมที่มันทำกับประเทศไทย กับคนไทย

ต้องปล่อยให้มันล้างผลาญเงินของประเทศไปอีกเท่าไหร่กัน

สงสารตัวเองว่ะ สงสารประเทศไทย

ไม่เคยไปทำอะไรให้คนพวกนี้เดือดร้อนเลย แค่ทำงานหากินเลี้ยงครอบครัวเลี้ยงพ่อแม่

ภาษีก็จ่ายแต่ทำไมต้องมาโดนนักเลง มาเฟียในคราบตัวแทนประชาชนพวกนี้ทำร้ายเอาด้วยก็ไม่รู้
ตต
ความคิดเห็นที่ 28 +6 คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ภาพเฮี่ยสมสู่กับตะกวด
ฝนตกขี้หมูไหล คนจานไรมาสมสู่กัน
ประเทศไทย


New Windows 7: Find the right PC for you. Learn more.

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น